Magandang Balita Biblia 2012 Edition

The Magandang Balita Biblia 2012 edition (NT only) is the latest version from the MBB series, which has 40 years of faithful legacy to biblical translation. This upgraded edition reflects the changes in the dynamic Tagalog language to ensure that the modern Filipino can understand God’s Word better.

Magandang Balita Biblia 2012 Edition

Sample Texts:

(Mat 10:8 MBB2012) Pagalingin ninyo ang mga maysakit at buhayin ang mga patay. Pagalingin at linisin ninyo ang mga may ketong, at palayasin ang mga demonyo. Yamang tumanggap kayo nang walang bayad, magbigay naman kayo nang walang bayad.

(Joh 1:18 MBB2012) Kailanma’y wala pang taong nakakita sa Diyos, ngunit ang natatanging Diyos na pinakamamahal ng Ama, ang nagpakilala sa Ama.

(1Co 9:18 MBB2012) Ano ngayon ang aking kabayaran? Ang maipangaral ko nang walang-bayad ang Magandang Balita, at ang hindi ko paggamit ng karapatang nauukol sa akin bilang tagapangaral.

(Col 2:9 MBB2012) Sapagkat ang buong kalikasan ng Diyos ay na kay Cristo sa kanyang pagiging tao.

Comparison with Other MBB versions (MBB 2012, MBB/TPV 1980, RTPV 2005)

mbb2012parallel

DOWNLOAD


GoBible - Magandang Balita Biblia 2012 edition

GoBible – Magandang Balita Biblia 2012 edition |436 KB

DOWNLOAD

4 comments on “Magandang Balita Biblia 2012 Edition

  1. glenmoure says:

    phingi po q ng password s MBB d2 po s account q glenmoure@yahoo.com

  2. ghienhel924 says:

    I can’t download the file MBB 2012 in the site. please help. tnx

  3. Trek Wiseman says:

    Noon, user-friendly ang website ninyo. Meron kayong page kung saan makaka-search ako ng passage, i-type ko lang yung book and chapter and verse and i-scroll down ko yung choices ng Bible version na kelangan ko, at agad na lilitaw yung hinahanap ko.
    Ang bagong format ng site ninyo, puro download na di ko naman mabuksan, puro palyado pa ang mga passwords ninyo. Pwede po bang ibalik ninyo yung lumang feature na na-describe ko? Salamat nalang po.

Leave a Reply

